Sabi nina Deleuze, mas mahalaga sa pagiging totoo ng isang
proposisyon ang pagiging interesante o kamangha-mangha o may silbi nito. Meron
bang interesante, kamangha-mangha, o may silbi sa gabay na itong isinulat ni
Brent Adkins? Oo, medyo oo, medyo.
Lubhang napakahirap basahin nina Deleuze (pwera siguro ang Presentation of Leopold von Sacher-Masoch),
at nakakatuwa pag may darating na magpapaliwanag at masasabi mo sa sarili mong
hindi ka pala nagsasayang ng oras sa pagbabasa ng basura (halimbawa, ang gabay
ni Michael Hardt sa unang bahagi ng Anti-Oedipus).
Marami namang naipaliwanag si Adkins dito (halimbawa, ang kahulugan ng
"body without organs" [ito ang katawang hindi nahati-hati at naorganisa ayon sa isang klasipikasyon,
i.e. ito ang katawang mayroon pang potensyal na maging ganito't ganire], pari
na rin ang "abstract" sa "abstract machine" [ang abstract
ay kabaliktaran hindi ng concrete kundi ng discrete, i.e. ang abstract ay hindi
pa rin nakakaklasipika ayon sa isang sistema at mayroong potensyal]). Pero
hindi tulad nina Zizek at Fink tungkol kay Lacan, kung saan pagkatapos mo sa
paliwanag ay maaari mo nang puntahan ang primaryang teksto at kahit papaano'y
mas handa ka nang basahin ito nang mag-isa, sina Deleuze ay nanatiling sarado.
May limitasyon ang naging lapit ni Adkins. Bawat kabanata'y
dapat tuamyo sa sarili nito, pero nagiging dependent ang kanyang mga diskusyon
sa mga naunang pagbibigay-kahulugan sa mga naunang bahagi. Kunwari, sa unang
kabanata, binigyang-kahulugan ang "chuchu" bilang "mekmek ng
langis." Sa ikalawang kabanata, babanatan ka ng "ang 'peper' ay
chuchu na ginapos." Pagkatapos, sa ikatlong kabanata, hihirit naman ng
"kung sa paper ay chuchu, gamuk gamuk ang todo bigay." Iisipin ng
mambabasa ng rebyung ito na gaguhan lang ang mga halimbawang 'yan, pero hindi.
Ganyan po talaga ang lebel ng diskusyon.
Pero buti na lang iba ang tereyn na gustong okupahin nina
Deleuze, iba ang standard ng pangsukat sa kanila. Hindi nga raw "Ano
ito?" kundi "Ano ang pwedeng gawin dito? Ano ang mga potensyal nito?
Saan ito pwedeng ikabit, pwedeng ihalo? Ano ang pwedeng likhain mula
rito?" Sa libro ni Claire Colebrook, halimbawa, sinabi niyang hindi naman
mga tao ang mga tauhan sa mga nobela ni Austen, kundi koleksyon ng mga pangalan
at paglalarawan. Mahusay itong anti-humanistang tindig at pinapalawak ang pwede
pang gawin sa panitikan.
Sa standard nina Deleuze, may pagkukulang si Adkins. Una,
ang mga interesante niyang pinaliwanag ay iyong madali-dali namang intindihin
(pangunahin dito ang rhizome). Pangalawa, talaga nga namang chuchu ang
pinagsasabi nina Deleuze sa ibang larangan, halimbawa sa pag-aaral ng heolohiya
at sa kapitalismo. Pangatlo, paulit-ulit ang ilang slogan dito,
"mag-eksperimento, pero maging maingat." Nakakainis 'yan kasi
mag-eeksperimento ka nga e, ba't ka mag-iingat? Pang-apat, bagaman naiiwasan
niyang gawing dogmatic sina Deleuze (hindi ito "masama ang stasis lagi!
mabuhay ang pagbabago!"), sa huli nagiging tuloy parang self-help book ang
lapit nila: "Ang stasis minsan mabuti, minsan masama." Kulang na lang
sabihing ang kailangan sa buhay ay balanse. Anong interesante roon? Ano ang
kamangha-mangha?
No comments:
Post a Comment